Trải nghiệm sáng tạo của Google tìm kiếm (SGE)

Trải nghiệm sáng tạo của Google Tìm kiếm (SGE) là một cách tiếp cận mới đối với kết quả tìm kiếm.

Đó là trải nghiệm tìm kiếm thử nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AI) để cung cấp cho người dùng cái nhìn tổng quan nhanh chóng và rõ ràng về các chủ đề tìm kiếm—mà không cần phải nhấp vào từng trang web riêng lẻ.

Điều này có thể giúp thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như:

  • Tìm câu trả lời
  • Khám phá tổng quan về chủ đề
  • Tóm tắt những nội dung chính
  • Nhận hướng dẫn cách thực hiện

Giả sử bạn đang tìm kiếm việc cần làm vào một ngày mưa với học sinh tiểu học. Trước đây, Google đã hướng dẫn bạn đến các trang web có ý tưởng cho hoạt động. Với SGE, Google cung cấp cho bạn danh sách gợi ý ở đầu kết quả được tổng hợp từ nhiều nguồn.

Như thế này:

Ở bên phải kết quả, Google hiển thị các nguồn thông tin người dùng có thể truy cập để tìm hiểu thêm:

CÁCH BẬT GOOGLE SGE

Để sử dụng Google SGE, bạn sẽ cần:

  • Trình duyệt Chrome
  • Tài khoản Google
  • Từ 18 tuổi trở lên
  • Có trụ sở tại một trong hơn 120 quốc gia có Google SGE

Google SGE hiện là một thử nghiệm, nghĩa là bạn cần chọn tham gia để xem nó.

Hãy làm theo các bước sau để bật Trải nghiệm sáng tạo của Google Tìm kiếm:

  • Mở Chrome khi bạn đã đăng nhập vào Tài khoản Google của mình
  • Mở một tab mới và truy cập Google
  • Chọn biểu tượng “Labs” ở trên cùng bên phải của trang. Nếu bạn không thể tìm thấy biểu tượng Labs thì biểu tượng này chưa có ở quốc gia của bạn.
  • Trên thẻ “SGE, AI tổng hợp trong Tìm kiếm”, hãy nhấp vào biểu tượng chuyển đổi

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn đã sẵn sàng dùng thử SGE.

Bây giờ bạn sẽ thấy phản hồi do AI tạo cho một số truy vấn của mình. Nhưng hãy nhớ rằng SGE không có sẵn cho tất cả các truy vấn.

GOOGLE SGE HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Để hiểu Trải nghiệm sáng tạo của Google Tìm kiếm, bạn cần hiểu AI sáng tạo là gì.

Nói một cách đơn giản, AI tổng quát đề cập đến các thuật toán hoặc mô hình có thể tạo ra nội dung, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí cả mã.

Hãy chia nhỏ cách thức hoạt động của nó.

Các hệ thống AI sáng tạo chạy trên các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ. Ví dụ: LLM có tên GPT-4 hỗ trợ Bing và ChatGPT.

Tương tự, Google sử dụng LLM được gọi là Mô hình ngôn ngữ lộ trình 2 (PaLM 2).

Đây là công nghệ tương tự mà Google sử dụng trong các sản phẩm khác sử dụng AI sáng tạo. Giống như tính năng “Giúp tôi viết” của Gmail.

Tìm kiếm AI tổng quát của Google sử dụng nhiều công nghệ dựa trên AI, bao gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy và học sâu.

Những công nghệ này cho phép công cụ tìm kiếm hiểu truy vấn tìm kiếm của người dùng, xử lý nội dung có liên quan và đưa ra phản hồi thích hợp.

Giả sử người dùng tìm kiếm “công thức làm bánh quy sô cô la ngon nhất”.

Google SGE sử dụng những công nghệ này để hiển thị cho bạn ba công thức làm bánh quy sô cô la chip. Và tóm tắt ngắn gọn từng điều.

SGE cũng nhắc bạn nhận câu trả lời cho các câu hỏi tiếp theo tiềm năng, chẳng hạn như “Bí quyết để có một chiếc bánh quy hoàn hảo là gì?”

Để sử dụng tính năng theo dõi, hãy nhấp vào một trong các đề xuất của Google:

Sau đó, bạn sẽ nhận được thông tin bổ sung về chủ đề bạn đang nghiên cứu.

Tại đây, Google tóm tắt những mẹo hay nhất trên web về cách nướng những chiếc bánh quy hoàn hảo.

Bạn cũng có tùy chọn nhập câu hỏi tiếp theo của riêng mình vào hộp “Hỏi theo dõi”.

Giả sử bạn muốn biết cách làm bánh quy sô cô la tốt cho sức khỏe hơn. Google sẽ đưa ra một số ý tưởng, cho phép bạn nhận được câu trả lời nhanh chóng và dễ dàng cho tất cả các câu hỏi liên quan của mình.

LỢI ÍCH CỦA TÌM KIẾM AI SÁNG TẠO CỦA GOOGLE

Khả năng tìm kiếm AI của Google đang thay đổi cách chúng ta tương tác với tìm kiếm trực tuyến.

Dưới đây là những lợi ích chính:

Tổng quan đơn giản về các chủ đề phức tạp

Google SGE cung cấp bản tóm tắt dễ hiểu về các chủ đề phức tạp. Vì vậy, người dùng có thể nhanh chóng nắm bắt những điều cơ bản mà không bị choáng ngợp bởi các chi tiết.

Nếu bạn hỏi Google, “Hóa chất PFAS là gì?” nó cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhanh chóng về những điểm chính mà không quá chi tiết hoặc mang tính kỹ thuật.

Tổng quan nhanh về “Hóa chất PFAS là gì?” truy vấn

KẾT QUẢ ĐÀM THOẠI

SGE là một trải nghiệm tương tác hơn so với tìm kiếm truyền thống. Google không chỉ đề xuất các câu hỏi liên quan mà còn đề xuất các truy vấn tiếp theo hợp lý để giúp người dùng có được thông tin chuyên sâu và có liên quan chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Nếu bạn yêu cầu Google so sánh rau bina và cải xoăn, nó sẽ gợi ý những câu hỏi tiếp theo sâu sắc. Giống như ba lợi ích hàng đầu và loại rau nào tốt nhất nếu bạn muốn duy trì chế độ ăn chống viêm:

THÔNG TIN NHANH CHÓNG VÀ TRỰC TIẾP

SGE hợp lý hóa quá trình thu thập thông tin. Vì vậy, người dùng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trực tiếp. Điều này dễ dàng và nhanh hơn việc điều hướng qua nhiều trang web.

Tìm kiếm “Bảng tuần hoàn được sắp xếp như thế nào?” tạo ra câu trả lời bằng văn bản và hình ảnh. Google giải thích cách sắp xếp các nguyên tố và bảng tuần hoàn có bao nhiêu hàng và cột.

Và việc yêu cầu Google so sánh cải xoăn và rau bina sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về điểm tương đồng và khác biệt của từng loại rau.

Nó cũng sẽ cho bạn biết lựa chọn nào tốt hơn, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

NHƯỢC ĐIỂM TIỀM ẨN CỦA TÌM KIẾM AI SÁNG TẠO CỦA GOOGLE

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn và tiềm năng của tìm kiếm Google AI.

Nhưng có một số hạn chế cần lưu ý:

GIỚI HẠN ĐỊA LÝ

Hiện tại, Google SGE có sẵn bằng bảy ngôn ngữ và hơn 120 quốc gia. Nhưng nó vẫn chưa ra mắt ở một số khu vực như Châu Âu (tính đến tháng 12 năm 2023).

KHẢ NĂNG KHÔNG CHÍNH XÁC

Tìm kiếm mới của Google vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Và các mô hình ngôn ngữ đôi khi có thể “gây ảo giác” và đưa ra những thông tin không chính xác.

Đó là lý do tại sao Google SGE hiển thị tuyên bố từ chối trách nhiệm: “Generative AI chỉ mang tính thử nghiệm. Chất lượng thông tin có thể khác nhau.”

Điều này đặc biệt quan trọng đối với chủ đề Tiền bạc hoặc Cuộc sống của bạn (YMYL).

Chủ đề YMYL là bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của một người, như sức khỏe, tài chính và sự an toàn. Và Google muốn tránh chia sẻ thông tin không chính xác do lo ngại về an toàn của người dùng.

Giả sử bạn tìm kiếm thông tin y tế, chẳng hạn như “cách ngăn ngừa bệnh tim”.

Google SGE sẽ hiển thị tuyên bố từ chối trách nhiệm bổ sung cho biết rằng kết quả tìm kiếm “không phải là lời khuyên y tế” và khuyến khích người dùng tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ y tế của họ.

ÍT HIỂN THỊ HƠN CHO TÌM KIẾM CÓ TRẢ TIỀN

Quảng cáo tìm kiếm của Google là nguồn doanh thu chính của nhiều công ty, vì vậy Google sẽ cần phải thận trọng để đảm bảo SGE không làm giảm đi nguồn thu nhập đó.

Điều đó nói lên rằng, Google đã bắt đầu thử nghiệm các quảng cáo AI tổng quát. Và đang thử nghiệm các vị trí và định dạng tích hợp độc đáo với kết quả tìm kiếm.

THIẾU MINH BẠCH

PaLM 2 của Google là một mô hình khép kín, có nghĩa là nó không tiết lộ nhiều về quá trình ra quyết định của mình.

Sự thiếu minh bạch này xung đột với mong muốn của người dùng là hiểu cách AI đưa ra một kết luận cụ thể.

GOOGLE SGE SO SÁNH VỚI CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ AI TƯƠNG TỰ NHƯ THẾ NÀO?

GOOGLE SGE SO VỚI CHATGPT

OpenAI đã ra mắt chatbot hỗ trợ AI có tên ChatGPT vào tháng 11 năm 2022 và đạt 100 triệu người dùng sau hai tháng.

Thoạt nhìn, ChatGPT và Google dường như phục vụ cùng một mục đích: trả lời các truy vấn của người dùng.

Nhưng hai công cụ AI này khác nhau.

ChatGPT mang tính trò chuyện nhiều hơn và đã được đào tạo để bắt chước ngôn ngữ của con người. Nó giống như nói chuyện với một chuyên gia hoặc một trợ lý ảo. Điều này làm cho ChatGPT trở thành lựa chọn tốt hơn cho các nhiệm vụ cộng tác, phức tạp hơn như lên ý tưởng phác thảo bài đăng trên blog.

Google SGE phù hợp hơn để trả lời các câu hỏi cụ thể và chuyển tiếp thông tin thực tế. Giống như, “Bạn làm ớt như thế nào?” hoặc “Ai đã thắng trận Knicks tuần trước?”

GOOGLE SGE SO VỚI BING

Microsoft đã tích hợp một chatbot hỗ trợ AI sử dụng công nghệ ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình vào tháng 2 năm 2023. Để tạo phản hồi tùy chỉnh cho các truy vấn.

Ví dụ: nếu bạn hỏi AI của Bing về các hoạt động trong ngày mưa dành cho học sinh tiểu học, nó sẽ cung cấp một danh sách chi tiết để phản hồi. Và bao gồm một số trang web trong phần chú thích cuối trang để ghi nhận thông tin của họ:

Tương tự như Google SGE, Bing gợi ý các câu hỏi tiếp theo.

Một lợi thế chính của Bing so với Google là tính năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI đã có sẵn cho tất cả người dùng trên toàn thế giới.

Mặt khác, tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI của Bing và Google SGE cũng tương tự nhau. Và mỗi cái đều có giá trị của nó.

TÌM KIẾM AI TỔNG QUÁT CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI SEO?

AI sáng tạo có những ưu và nhược điểm tiềm ẩn khi nói đến SEO. Mặc dù nó có thể làm giảm lưu lượng truy cập không phải trả tiền nhưng nó cũng có thể giúp tạo ra những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng chuyển đổi hơn.

Làm sao?

Trước tiên, hãy cùng khám phá xem AI có thể gây hại cho giao thông như thế nào. Nếu người dùng nhận được hầu hết thông tin họ cần từ các bản tóm tắt do AI cung cấp, điều đó có thể ngăn họ nhấp qua các trang web—bao gồm cả trang web của bạn.

Lấy truy vấn này làm ví dụ: “CRM trong lĩnh vực bất động sản là gì?”

Phản hồi của SGE chi tiết đến mức người dùng có thể quyết định không nhấp vào các trang web đã công bố thông tin mà đầu ra được tham chiếu. Google vẫn trích dẫn chúng dưới dạng nguồn, nhưng giá trị xếp hạng cao cho các truy vấn “là gì” có thể sẽ giảm.

Bây giờ, hãy xem cách SGE có thể thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn đến trang web của bạn.

Trong một thông báo, Google mô tả SGE là “điểm khởi đầu để khám phá nội dung web”.

Lưu lượng truy cập trang web có thể giảm, đặc biệt đối với các truy vấn cơ bản. Nhưng hầu hết mọi người vẫn sẽ cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn.

Và tin tốt là cuối cùng khi ai đó truy cập trang web của bạn, họ có thể sẽ có đầy đủ thông tin và sẵn sàng tương tác hoặc chuyển đổi theo một cách nào đó.

Điều quan trọng cần nhớ là Google đang kết hợp nội dung tổng quát với các kết quả tìm kiếm truyền thống—không thay thế chúng. Các kết quả truyền thống vẫn có sẵn bên dưới phản hồi do AI tạo ra.

Ngoài ra, chỉ những người dùng đã chọn sử dụng SGE mới thấy kết quả do AI tạo. Một số người dùng vẫn dựa vào tìm kiếm truyền thống để tìm thông tin.

CÁCH TỐI ƯU HÓA CHO AI SÁNG TẠO

Dưới đây là các bước để tối ưu hóa trang web của bạn cho tìm kiếm mới của Google:

TẬN DỤNG CÁC TỪ KHÓA ĐUÔI DÀI

Kết quả ban đầu cho thấy SGE đang khuyến khích người dùng tìm kiếm các truy vấn chi tiết thay vì các cụm từ ngắn. Vì vậy, hãy thử tối ưu hóa nội dung của bạn cho các từ khóa dài.

Ví dụ: thay vì “giày thể thao chạy bộ”, lựa chọn tốt hơn có thể là từ khóa dài “giày thể thao chạy bộ thoải mái dành cho chạy marathon”.

Để tìm các từ khóa đuôi dài có liên quan trong niche của bạn, bạn có thể sử dụng Công cụ Từ khoá Magic.

Trước tiên, hãy nhập từ khóa hạt giống rộng (như “khóa học yoga”), chọn vị trí của bạn và nhấp vào “Tìm kiếm”.

Tiếp theo, sử dụng bộ lọc độ khó từ khóa để tinh chỉnh tìm kiếm của bạn.

Độ khó của từ khóa cho bạn biết mức độ khó để được xếp hạng trong top 10 cho một cụm từ cụ thể. Con số càng cao thì càng khó.

Mở trình đơn thả xuống “KD %” và nhấp vào “Dễ dàng”.

Mặc dù đây không phải là một môn khoa học hoàn hảo nhưng các cụm từ tìm kiếm có điểm độ khó thấp hơn (có nghĩa là những cụm từ “dễ” hoặc “rất dễ”) thường là các biến thể có đuôi dài.

Bây giờ bạn có thể xem danh sách các từ khóa tương đối dễ xếp hạng. Và bất kỳ điều gì bạn thấy đặc biệt có liên quan đến lĩnh vực của bạn (chẳng hạn như “khóa học giải phẫu yoga”) đều là mục tiêu lý tưởng cho nội dung được tối ưu hóa SGE.

TẠO NỘI DUNG CHẤT LƯỢNG PHÙ HỢP VỚI MỤC ĐÍCH TÌM KIẾM

Giống như tìm kiếm truyền thống, SGE tập trung vào việc cung cấp cho người dùng nội dung hữu ích, phù hợp. Nhưng làm cho trải nghiệm tổng thể nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Một trong những cách tốt nhất để tạo loại nội dung chất lượng cao mà Google ưu tiên là sử dụng các nguồn uy tín, chia sẻ ý kiến ​​chuyên gia và đảm bảo mọi thông tin bạn chia sẻ đều chính xác.

Và điều cần thiết là bạn phải hiểu và giải quyết được mục đích tìm kiếm (lý do đằng sau hành động tìm kiếm của người dùng).

Có bốn loại mục đích tìm kiếm chính:

  • Mục đích điều hướng: Người dùng đang tìm kiếm một trang cụ thể (ví dụ: “đăng nhập domino”)
  • Mục đích cung cấp thông tin: Người dùng muốn tìm hiểu về điều gì đó (ví dụ: “bánh pizza đế sâu Chicago là gì”)
  • Mục đích thương mại: Người dùng đang tiến hành nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định mua hàng (ví dụ: “pizza ngon nhất gần tôi”)
  • Mục đích giao dịch: Người dùng muốn hoàn thành một hành động cụ thể—thường là mua hàng (ví dụ: “đặt pizza trực tuyến”)

Bạn có thể tìm thấy mục đích của từ khóa trong Keyword Magic Tool khi bạn đang nghiên cứu các thuật ngữ để nhắm mục tiêu.

Chỉ cần kiểm tra cột “Intent” để xem ý định của từ khóa tương ứng.

Khi bạn đã chọn từ khóa và xác định mục đích, hãy xem trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) và xem xét:

  • Điều gì làm cho kết quả hàng đầu trở nên tốt nhất
  • Các kết quả hàng đầu có chiều sâu như thế nào
  • Cách bạn có thể tạo nội dung tốt hơn nữa

Ví dụ: bạn có thể cung cấp nhiều dữ liệu và ví dụ cho từ khóa thông tin hơn đối thủ cạnh tranh SERP để nổi bật. Hoặc, nếu người dùng đang cố gắng hoàn thành một nhiệm vụ, hãy cung cấp thông tin

Mục đích tìm kiếm rất quan trọng đối với tất cả nội dung, nhưng đặc biệt quan trọng khi nói đến SGE.

Tại sao?

Bởi vì bản tóm tắt AI của Google chỉ liên kết đến nội dung phù hợp nhất với mục đích — nghĩa là nó rút ra từ một vài kết quả đầu tiên.

Vì vậy, bạn cũng nên xem nỗ lực của mình đang tác động đến thứ hạng như thế nào bằng cách sử dụng công cụ Theo dõi Vị trí.

Để bắt đầu, hãy nhập tên miền của bạn vào thanh tìm kiếm và nhấp vào “Set up Tracking”.

Bây giờ, hãy làm theo hướng dẫn cấu hình Theo dõi Vị trí để thiết lập dự án của bạn.

Đảm bảo bao gồm tất cả các từ khóa mà bạn đã xác định rằng bạn sẽ tạo nội dung xung quanh. Sau đó, cuộn xuống và nhấp vào “Start Tracking”.

Bạn sẽ có thể xem thông tin về hiệu suất tổng thể và thứ hạng từ khóa hàng đầu của mình trong báo cáo “Landscape” xuất hiện:

Bạn cũng có thể chuyển đến tab “Vị trí” để có cái nhìn chi tiết hơn về tất cả thứ hạng của mình.

Thứ hạng của bạn càng cao thì cơ hội xuất hiện trong phản hồi do AI tạo ra càng cao.

ƯU TIÊN NGÔN NGỮ TỰ NHIÊN

SGE hiểu ngôn ngữ hàng ngày nên bạn có thể và nên nói như khán giả của mình.

Đây đã là phương pháp hay nhất để tìm kiếm bằng giọng nói.

Điều đó có nghĩa là bạn nên tránh sử dụng ngôn ngữ trang trọng như “chúng tôi cung cấp dịch vụ phát triển web” trên trang chủ của mình. Và hãy thử lựa chọn phù hợp hơn như “chúng tôi xây dựng trang web cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

TRIỂN KHAI DỮ LIỆU CÓ CẤU TRÚC

Dữ liệu có cấu trúc (còn được gọi là đánh dấu lược đồ) là một tiêu chuẩn mã hóa được sử dụng để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại nội dung trực tuyến.

Việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc giúp nội dung của bạn dễ tiếp thu hơn đối với các công cụ tìm kiếm. Điều này giúp nội dung của bạn hiển thị cho các tìm kiếm phù hợp hơn. Và có thể cải thiện hiệu suất SEO của bạn theo thời gian.

CHUẨN BỊ CHO TƯƠNG LAI CỦA GOOGLE SGE

Các câu trả lời do AI tạo ra của Google SGE đang làm mọi thứ rung chuyển. Và vẫn còn rất nhiều câu hỏi.

Nhưng có một điều chắc chắn:

Chúng ta sẽ thấy một số thay đổi trong cách mọi người tìm kiếm thông tin trực tuyến.

Động thái tốt nhất bây giờ?

Tiếp tục tối ưu hóa trang web của bạn, sử dụng các công cụ SEO để theo dõi và cải thiện thứ hạng của bạn, đồng thời tập trung vào việc tạo nội dung hữu ích bằng ngôn ngữ tự nhiên đáp ứng mục đích tìm kiếm. Bạn có thể làm tất cả những điều đó với bộ công cụ SEO của chúng tôi.

Bạn đang cần tư vấn thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp , tham khảo dịch vụ của NKS nhé

NKS - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Tri Thức Mới

20 năm tư vấn và cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện trên Internet

222 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Email: system@nks.vn

Website: https://nks.com.vn

Hotline: 0932030958

Menu