Thuật ngữ công ty và thương hiệu có vẻ giống nhau, nhưng chúng thực sự rất khác biệt. Cả công ty và thương hiệu đều đóng vai trò quan trọng trong quảng cáo và tiếp thị. Tìm hiểu những điểm khác biệt chính giữa công ty và thương hiệu có thể giúp bạn phân biệt một số hoạt động tiếp thị nhất định và giúp cải thiện công ty hoặc thương hiệu của chính bạn. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về sự khác biệt và tương đồng giữa các công ty và thương hiệu cũng như mục đích mà chúng phục vụ trong tiếp thị.
Công ty là gì?
Một công ty là một tổ chức cố gắng tạo ra và bán một sản phẩm. Thông thường, những người làm việc trong văn phòng hoặc từ xa trên toàn thế giới điều hành một công ty. Một công ty quản lý nhân viên, tạo ra các chiến lược kinh doanh và tìm giải pháp cho các vấn đề nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Thương hiệu là gì?
Một thương hiệu là cá tính của một công ty. Một số yếu tố góp phần tạo nên thương hiệu bao gồm tên công ty, các biểu tượng và hình minh họa liên quan và danh tiếng tổng thể. Các thương hiệu thành công sử dụng những yếu tố này để đạt được sự công nhận lớn hơn giữa các khách hàng. Mặc dù các công ty thiết kế nhãn hiệu của họ, nhưng chính ấn tượng mà nhãn hiệu tạo ra đối với người tiêu dùng mới là yếu tố quyết định thành công của nó.
Ví dụ: nếu công ty thiết kế một thương hiệu để thúc đẩy khách hàng mua hàng lặp lại và họ nhận thấy số lần mua hàng lặp lại tăng lên sau khi triển khai thương hiệu vào các chiến lược tiếp thị, thì thương hiệu đó đã đạt được mục tiêu của mình.
Sự khác biệt giữa một công ty và một thương hiệu là gì?
Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa công ty và thương hiệu vì chúng khác nhau như thế nào liên quan đến mục tiêu tiếp thị và nhận thức của khách hàng. Một công ty là một tập hợp các nhân viên làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu kinh doanh. Bởi vì thương hiệu là cá tính của công ty, nó được thể hiện thông qua các yếu tố của sản phẩm mà công ty sản xuất. Ví dụ: một công ty đóng gói táo có thể có một quả táo làm biểu tượng, linh vật và biểu tượng truyền thông xã hội. Đây trở thành một trong nhiều hình thức đại diện cho thương hiệu của công ty đối với sản phẩm đó.
Một điểm khác biệt nữa giữa công ty và thương hiệu là ảnh hưởng của khách hàng đối với cả hai. Bởi vì khách hàng nhận thức được thương hiệu, khách hàng có thể gây ra sự cải cách thương hiệu khi quan điểm của họ về thương hiệu thay đổi. Một công ty không bị ảnh hưởng bởi khán giả như một thương hiệu.
Điều quan trọng cần lưu ý là khách hàng có thể hình thành liên kết thương hiệu với một công ty ngay cả khi công ty không cố gắng xây dựng thương hiệu cho chính mình. Mặc dù việc xây dựng thương hiệu có thể được sắp xếp bởi một công ty, nhưng một công ty không hoàn toàn nắm quyền kiểm soát thương hiệu. Khách hàng có thể tạo các liên kết thương hiệu dựa trên thẩm mỹ chung của tổ chức, chất lượng dịch vụ và giá trị của sản phẩm.
Mục đích công ty so với mục đích thương hiệu
Mục đích của một công ty là quảng bá, tiếp thị, sản xuất và cuối cùng là bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Để tạo ra lợi nhuận, một công ty phải có một mô hình kinh doanh thỏa đáng và giữ cho khách hàng và nhân viên hài lòng. Hoàn thành điều này liên quan đến việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt và một sản phẩm chất lượng.
Một mục đích của thương hiệu là quảng cáo và minh họa sản phẩm với mục tiêu thu hút và giữ chân khách hàng. Một mục đích khác của thương hiệu là quảng bá thương hiệu của mình so với các thương hiệu cạnh tranh. Một ví dụ nổi bật về điều này là cách một số thương hiệu hoạt động trên mạng xã hội. Trên các nền tảng này, một số thương hiệu có tính cách vui tươi, thỉnh thoảng chọc ghẹo các thương hiệu khác để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Hình ảnh công ty so với hình ảnh thương hiệu
Hình ảnh công ty đại diện cho nhận thức tổng thể mà khách hàng có về một công ty, trong khi hình ảnh thương hiệu là nhận thức của khách hàng về một thương hiệu. Tuy nhiên, trong khi hai thuật ngữ này khác nhau, mục đích của chúng rất giống nhau. Hình ảnh công ty mong muốn khơi dậy niềm tin nơi khách hàng và hình ảnh thương hiệu cũng có thể làm được điều này. Một điểm khác biệt chính là các công ty tạo thương hiệu để tiếp cận các nhóm nhân khẩu học cụ thể và do đó, hình ảnh thương hiệu có thể có các phẩm chất bổ sung hoặc phóng đại để tiếp cận các nhóm nhân khẩu học đó. Ví dụ, một hình ảnh thương hiệu nhắm vào thanh thiếu niên có thể nhấn mạnh khía cạnh phiêu lưu hoặc tự do trong hình ảnh của nó.
Mặc dù các thuật ngữ “hình ảnh thương hiệu” và “tên thương hiệu” có thể gây nhầm lẫn, nhưng cần lưu ý rằng một sự khác biệt hữu ích là hình ảnh thương hiệu sử dụng nhiều hơn tên gọi để tương tác với khách hàng. Một hình ảnh thương hiệu bao gồm tất cả các yếu tố của thương hiệu, từ hình ảnh đến tên gọi đến nhận thức của khán giả về thương hiệu.
Mục tiêu của hình ảnh thương hiệu là thu hút những gì người tiêu dùng muốn và mong muốn của người tiêu dùng có thể thay đổi theo nhân khẩu học. Một danh sách các lời kêu gọi hoặc lời hứa phổ biến mà các thương hiệu đưa ra để đảm bảo và giữ chân khách hàng bao gồm:
- Chi phí thấp
- Tăng năng suất
- Mức độ bảo trì thấp
- Năng suất cao hoặc tăng năng suất
- Một lối sống tốt hơn
- Một trải nghiệm ăn uống tuyệt vời
- Cuộc phiêu lưu
- Sức khỏe được cải thiện
Tại sao một số công ty có nhiều thương hiệu?
Một số lý do khiến các công ty có nhiều thương hiệu bao gồm:
Tiếp cận khách hàng nhiều hơn
Một công ty tổ chức nhiều thương hiệu vì cùng một lý do mà một công ty thuê nhiều nhân viên. Các thương hiệu khác nhau sử dụng các chiến thuật tiếp thị khác nhau, tham gia vào các nhóm quảng cáo khác nhau, thu hút các khách hàng khác nhau và đạt được các kết quả khác nhau. Giống như nhân viên có những mục đích khác nhau, các thương hiệu cũng có thể có những mục đích khác nhau. Khi một công ty có nhiều thương hiệu, nó có thể mở rộng ra các thị trường hoàn toàn khác nhau và bán sản phẩm cho một lượng lớn khách hàng.
Tăng trưởng
Nếu một công ty rất thành công với một sản phẩm và nhãn hiệu, thì việc sản xuất một nhãn hiệu khác có thể giúp công ty có được nhiều khách hàng hơn nữa. Các sản phẩm mới, ngay cả những sản phẩm khác thường đối với công ty, có nhiều khả năng thành công hơn dưới tên công ty hiện có với danh tiếng xuất sắc và các nhãn hiệu nổi tiếng hơn là một tên công ty vô danh với các nhãn hiệu ít được biết đến hơn.
Thêm lựa chọn cho khách hàng
Công ty càng có nhiều thương hiệu thì khách hàng của họ càng có nhiều lựa chọn. Một công ty có thể liên kết một số sản phẩm với một số nhãn hiệu nhất định, vì vậy một công ty có nhiều nhãn hiệu thành công có thể cung cấp một loạt sản phẩm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.
Ví dụ: Một công ty bắt đầu sản xuất đồ dùng nhà bếp có thể mở rộng sang các nhãn hiệu và sản phẩm dành cho các loại đồ gia dụng khác. Sau sự mở rộng này, khách hàng của công ty này có thể có nhiều nhu cầu của họ được đáp ứng bởi các thương hiệu khác nhau của công ty.
Bạn đang cần tư vấn thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp , tham khảo dịch vụ của NKS nhé
NKS - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Tri Thức Mới
20 năm tư vấn và cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện trên Internet
222 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Email: system@nks.vn
Website: https://nks.com.vn
Hotline: 0932030958