Xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh
Để phát triển một thương hiệu mạnh, bạn cần lập chiến lược cho từng bước trên đường đi. Chiến lược thương hiệu của bạn đóng vai trò như một lộ trình hướng dẫn từng khía cạnh trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn, từ thiết kế đến dịch vụ khách hàng. Thông qua nghiên cứu, phân tích, lập kế hoạch và chuẩn bị, bạn có thể vạch ra các mục tiêu dài hạn và đạt được kết quả xây dựng thương hiệu tuyệt vời.
Tìm hiểu ‘tại sao’ của bạn
Trước khi có thể đi sâu vào bảng màu và thiết kế logo, trước tiên bạn phải xác định mục đích cốt lõi của mình. Tuyên ngôn thương hiệu của bạn—hoặc tuyên bố đại diện cho động lực đằng sau thương hiệu của bạn—sẽ kết nối thương hiệu của bạn với nhau. Đó là lý do tồn tại của thương hiệu của bạn. Đảm bảo bao gồm các yếu tố này trong tuyên ngôn thương hiệu của bạn:
- Tuyên bố sứ mệnh: Tuyên bố sứ mệnh là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn, thể hiện mục đích thương hiệu và giá trị thương hiệu của bạn. Không quá một vài câu, yếu tố thương hiệu này sẽ cho phép bất kỳ ai gặp thương hiệu của bạn (từ khách hàng đến nhà đầu tư và đối thủ cạnh tranh của bạn) đều hiểu rõ ràng tất cả những gì bạn hướng tới. Hãy coi tuyên bố sứ mệnh thương hiệu của bạn như một lời giải thích “tại sao” không chỉ hướng dẫn những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp mà còn cả mục đích đằng sau nó.
- Tuyên bố tầm nhìn: Giống như tuyên bố sứ mệnh, tuyên bố tầm nhìn của bạn trình bày rõ ràng và chính xác các mục tiêu kinh doanh chiến lược của bạn. Nó đóng vai trò như một lộ trình hướng dẫn các giai đoạn ban đầu của công ty bạn và tương lai thương hiệu của bạn. Tầm nhìn thương hiệu của bạn có thể phát triển theo thời gian và phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn, nhưng phải luôn nhất quán với các giá trị thương hiệu cốt lõi của bạn.
- Giá trị thương hiệu: Người tiêu dùng khao khát sự minh bạch, tính xác thực và muốn kết nối với những thương hiệu duy trì các giá trị tương tự. Giá trị thương hiệu của bạn là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của bạn và ảnh hưởng đến từng khía cạnh của thương hiệu. Hãy tưởng tượng những giá trị này như một chiếc la bàn định hướng và hỗ trợ mục đích và câu chuyện thương hiệu cũng như các quyết định và hành động của bạn. Khi nói đến việc xác định giá trị thương hiệu của bạn, hãy nghĩ đến cách bạn muốn doanh nghiệp của mình gây ảnh hưởng và tác động đến bức tranh toàn cảnh hơn.
Điêu khắc nhận diện thương hiệu của bạn
Khi bạn đã xác định giá trị nội tại của doanh nghiệp mình, bạn có thể bắt đầu tạo bản sắc của nó. Một bản sắc thương hiệu là tính cách của nó. Đó là bức tranh toàn cảnh mà thông điệp thương hiệu của bạn—hoặc những cách thức trực quan và không trực quan mà công ty bạn giao tiếp—đại diện. Bạn không chắc chắn về tính cách nào phù hợp với thương hiệu của mình? Kiểm tra các ví dụ nhận dạng thương hiệu cho cảm hứng. Ngoài ra, hãy nhớ rằng bản sắc thương hiệu của bạn khác với hình ảnh thương hiệu như thế nào—hoặc cách người khác nhìn nhận thương hiệu của bạn.
Viết câu chuyện thương hiệu của bạn
Những câu chuyện lôi cuốn, lôi cuốn, hấp dẫn và kết nối. Câu chuyện thương hiệu của bạn phải tạo nên tiếng vang cho tất cả nội dung và tài sản thương hiệu, từ các bài đăng trên mạng xã hội đến các chiến dịch tiếp thị của bạn—ngay cả khi quyết định cách thiết kế danh thiếp. Điều này có nghĩa là luôn nhất quán và xác thực. Ví dụ: câu chuyện thương hiệu có thể giới thiệu những người sáng lập công ty và nguồn gốc của doanh nghiệp hoặc làm nổi bật câu chuyện về niềm đam mê và mục đích đằng sau lý do thương hiệu tồn tại. Dù cách tiếp cận nào, câu chuyện thương hiệu của bạn đều mang đến cơ hội tạo kết nối và làm nổi bật những phẩm chất của thương hiệu với khán giả.
Thiết kế thương hiệu trực quan của bạn
Bởi vì mọi người có xu hướng đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó, ngôn ngữ hình ảnh của bạn là vũ khí tốt nhất để xây dựng sự công nhận thương hiệu. Các khía cạnh xây dựng thương hiệu trực quan quan trọng nhất bao gồm:
- Logo: Khi cần tìm ra cách thiết kế logo cho thương hiệu của bạn, hãy nhớ rằng yếu tố thương hiệu này có tầm quan trọng đáng kể. Và đi kèm với quyền lực là trách nhiệm to lớn. Biểu tượng nhỏ này là một đại diện trực quan của công ty bạn. Logo của bạn có thể khơi gợi cảm xúc, thuyết phục hoặc truyền cảm hứng cho khách hàng chỉ bằng một cái nhìn. Dành thời gian để tạo ra một thiết kế xác thực đại diện cho bản sắc thương hiệu của bạn.
- Màu sắc thương hiệu: Khi nói đến màu sắc thương hiệu, có nhiều thứ hơn là bắt mắt. Mặc dù thường mang tính tiềm thức nhưng màu sắc truyền tải thông điệp, khơi dậy cảm xúc và cuối cùng ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu của bạn trong tâm trí (và mắt) của người tiêu dùng. Xem xét tâm lý màu sắc có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng như thế nào. Ví dụ, màu đỏ là màu sắc thu hút sự chú ý gắn liền với niềm đam mê, năng lượng, sự phấn khích và nguy hiểm, trong khi màu xanh lam là màu điềm tĩnh hơn nhiều, liên quan đến sự tin cậy, hòa bình và ổn định.
- Kiểu chữ: Kiểu chữ đề cập đến các hình thức chữ cái bao gồm thiết kế và bố cục của chúng được sử dụng trong các tính năng thương hiệu khác nhau. Tương tự như màu sắc thương hiệu của bạn, kiểu chữ bạn chọn sẽ định hình thương hiệu của bạn và giúp truyền tải thông điệp của bạn. Nói chung, khi nói đến kiểu chữ, các chuyên gia thương hiệu khuyên bạn nên sử dụng ba kiểu phông chữ trở xuống. Cho dù bạn sử dụng nó trong thiết kế logo, nội dung trang web hay bao bì sản phẩm, hãy giữ cho mọi thứ được liên kết và gắn kết để phát triển tính nhất quán của thương hiệu. Để biết ví dụ về kiểu chữ thương hiệu, hãy xem Madefor, kiểu chữ ưu tiên kỹ thuật số tùy chỉnh của Wix.
Xây dựng website có thương hiệu
Trang web chuyên nghiệp là tài sản thương hiệu thiết yếu và là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Loại trang web bạn tạo sẽ phụ thuộc vào ngành của bạn, nhưng tuy nhiên, nó sẽ thu hút khách truy cập mới, tạo khách hàng tiềm năng, quảng bá và bán sản phẩm, giáo dục và thông báo cho khách hàng và trên hết—giao tiếp.
Khi bạn xây dựng một trang web Wix, bạn có thể tùy chỉnh nó để phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình với nhiều mẫu miễn phí và các công cụ miễn phí nâng cao. Hãy chắc chắn rằng khách hàng của bạn biết ngay thương hiệu của bạn là gì và nó cung cấp những gì. Từ trang chủ đến các bài đăng trên blog cho đến các chiến dịch tiếp thị qua email, trang web của bạn sẽ thể hiện thương hiệu của bạn dưới ánh sáng tốt nhất có thể.
Phát triển hướng dẫn phong cách
Xây dựng thương hiệu là một quá trình chiến lược và quan trọng đòi hỏi sự sáng tạo. Vì bạn sẽ xem xét nhiều yếu tố thương hiệu, nên việc tạo một hướng dẫn phong cách thương hiệu mạnh mẽ và gắn kết để lập danh mục cả các yếu tố trực quan và không trực quan là điều khôn ngoan. Nếu bạn đang tìm kiếm một chút cảm hứng, bạn có thể khám phá các ví dụ hướng dẫn về phong cách này để giúp bạn bắt đầu.
Quản lý thương hiệu của bạn
Xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục đòi hỏi sự suy nghĩ, nhận thức và quản lý thương hiệu tận tâm. Ngay cả những thương hiệu thành công nhất cũng luôn phát triển để phát triển đích thực. Khi nói đến việc quản lý thành công thương hiệu của bạn, hãy ghi nhớ những điều sau:
- Tính nhất quán là chìa khóa: Để theo đuổi sự công nhận, sự tin cậy và lòng trung thành với thương hiệu, tính nhất quán là một khía cạnh quan trọng của việc xây dựng thương hiệu. Khách hàng sẽ quay lại nhiều lần với những công ty đáng tin cậy duy trì thương hiệu thống nhất và nhất quán trên tất cả các nền tảng của họ.
- Danh tiếng là tất cả: Tất cả chúng ta đều biết một người hoặc một địa điểm có tiếng xấu và chúng ta tránh điều đó bằng mọi giá. Chúng ta thậm chí còn né tránh mọi thứ dựa trên những gì người khác nói mà không hề trải nghiệm trực tiếp. Đôi khi các công ty có thể trải qua quá trình đổi mới thương hiệu để vượt qua những thách thức tiềm ẩn, nhưng tốt hơn hết là bạn nên phấn đấu để có được danh tiếng thương hiệu tích cực ngay từ đầu.
- Bám sát lời hứa của bạn: Giữ lời hứa và thực hiện lời hứa của bạn là một khía cạnh thiết yếu của quản lý thương hiệu. Điều này bao gồm lời hứa thương hiệu mà bạn đưa ra với khách hàng, nhân viên và các bên liên quan cũng như những hành động bạn thực hiện để duy trì lời hứa đó.
- Tiếp tục cuộc trò chuyện: Điều quan trọng là phát triển và mở ra cuộc đối thoại liên tục giữa thương hiệu của bạn và người tiêu dùng, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Tuy nhiên, bạn phải tiến thêm một bước để không chỉ tương tác với khán giả mà còn đặt câu hỏi, tích cực lắng nghe những lời chỉ trích và thực hiện các thay đổi dựa trên phản hồi chân thực và đáng tin cậy.
- Xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa: Những khách hàng tốt nhất là những người trung thành—những người không chỉ yêu thích thương hiệu của bạn mà còn tiếp tục quay lại. Cho dù họ là đại sứ thương hiệu của bạn hay khách hàng lâu dài, tất cả đều tập trung vào sự khác biệt, sự gắn kết và lòng trung thành. Hãy đảm bảo rằng bạn chăm sóc tốt những mối quan hệ quan trọng này – đó thực sự là ý nghĩa của nó, phải không?
Mở rộng thương hiệu của bạn
Khi thương hiệu của bạn phát triển và mở rộng, bạn sẽ tìm ra những cách mới để mở rộng dịch vụ của mình thông qua mở rộng thương hiệu. Bạn biết Dyson hiện nay sản xuất máy sấy tóc hay Hyundai Motors sản xuất đồ điện tử như thế nào không? Đây là một ví dụ hoàn hảo về cách các doanh nghiệp có thương hiệu lâu đời có thể mở rộng phạm vi cung cấp sản phẩm của mình sang các thị trường mới. Khi thực hiện đúng, nó có thể là một chiến lược tuyệt vời để tăng nhận thức về thương hiệu và doanh thu. Nhưng hãy cẩn thận: Khi làm sai, nó có thể dẫn đến việc làm loãng thương hiệu và gây nhầm lẫn cho những khách hàng trung thành.
Nguyên tắc xây dựng thương hiệu
Nguyên tắc thương hiệu bao gồm mọi khía cạnh của nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn. Chúng thiết lập phong cách, tông màu, màu sắc và thông điệp của từng yếu tố tạo nên thương hiệu của bạn. Bao gồm các:
- Logo bao gồm các biểu tượng, logo thương hiệu chính và phụ
- Bảng màu, màu chính và phụ
- Kiểu chữ, cỡ chữ, kiểu dáng và khoảng cách
- Hình ảnh và phương tiện khác, bao gồm hình ảnh, thiết kế và hình minh họa
- Giai điệu và giọng nói
Bạn đang cần tư vấn thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp , tham khảo dịch vụ của NKS nhé
NKS - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Tri Thức Mới
20 năm tư vấn và cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện trên Internet
222 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Email: system@nks.vn
Website: https://nks.com.vn
Hotline: 0932030958