Khoảng trắng trong thiết kế web: Nó là gì và cách sử dụng nó

Khi bạn nghĩ về tất cả những thứ bạn cần đưa vào thiết kế trang web, tôi cá rằng khoảng trắng không có trong danh sách của bạn. Mặc dù nó nên như vậy.

Ngược lại với những gì bạn nghĩ, khoảng trắng không phải là sự trống rỗng. Khoảng trắng thực sự là một trong những yếu tố sáng tạo mạnh mẽ nhất trong thiết kế web.

Nếu bạn đang thắc mắc khoảng trắng là gì và vai trò của nó trong thiết kế trang web của bạn như thế nào, hãy tiếp tục đọc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ định nghĩa thuật ngữ thiết kế và lợi ích của việc sử dụng nó khi học cách tạo một trang web. Ngoài ra, chúng tôi sẽ xem xét một số ví dụ và thực tiễn tốt nhất để trình bày cách kết hợp nó vào trang web của riêng bạn.

Khoảng trắng là gì?

Khoảng trắng thường đề cập đến không gian âm—khu vực không được đánh dấu xung quanh và bên trong các thành phần thiết kế web trực quan như hình ảnh, logo và văn bản. Sau đây là ví dụ về các loại khoảng trắng khác nhau:

  • Lề rộng trên một trang
  • Khoảng cách giữa các khối văn bản và khoảng cách giữa mỗi chữ cái (còn được gọi là kerning trong kiểu chữ
  • Không gian âm bên trong hoặc xung quanh hình ảnh

Không gian trắng trở nên phổ biến vào nửa đầu thế kỷ 20. Kể từ đó, các nghệ sĩ và nhà thiết kế web đã nhận ra tầm quan trọng và tính linh hoạt của nó, thường xuyên kết hợp khoảng trắng vào tác phẩm của họ.

Khi thiết kế trang web, khoảng trắng có thể cân bằng khu vực thị giác, hướng mắt khách truy cập đến các khu vực nhất định và thậm chí cải thiện trải nghiệm người dùng. Nó cũng không nhất thiết phải có màu trắng hoặc thậm chí là một màu đồng nhất.

Trong ví dụ về mẫu trang web bên dưới, nền chuyển màu (một xu hướng thiết kế web phổ biến) được coi là khoảng trắng, bất chấp màu sắc của nó, vì nó tạo khung cho chủ đề. Khoảng cách giữa các link menu điều hướng trên tiêu đề website cũng là khoảng trắng:

Lợi ích của việc sử dụng khoảng trắng trong thiết kế web là gì?

Mặc dù khoảng trắng có thể “vô hình” đối với người xem nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm người dùng của họ, mang lại lợi ích cho cả khách truy cập trang web và thương hiệu đằng sau nó:

Nâng cao mức độ dễ đọc: Với lượng khoảng trắng phù hợp giữa các chữ cái, từ và dòng, khách truy cập có thể nhanh chóng đọc và hiểu nội dung của bạn, điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại đọc lướt.

Tạo sự hài hòa: Khi trang web có cảm giác ồn ào và lộn xộn, một trang web cân bằng và được thiết kế tối giản với khoảng trắng có thể giúp khách truy cập cảm thấy an toàn, thoải mái và tập trung.

Củng cố tông màu thương hiệu của bạn: Là một yếu tố thiết kế trang web hiện đại, khoảng trắng có thể truyền đạt cá tính và phong cách thương hiệu của bạn.

Giúp tổ chức: Khi thiết kế trang web, việc sử dụng khoảng trắng có thể giúp thực thi hệ thống phân cấp trực quan. Không gian âm giúp tạo luồng có tổ chức giữa nội dung trên các trang của bạn, cải thiện khả năng sử dụng trang web của bạn.

Thúc đẩy khách truy cập thực hiện hành động: Khoảng trắng có thể làm nổi bật lời kêu gọi hành động quan trọng (CTA), chẳng hạn như hướng dẫn khách truy cập lên lịch cuộc hẹn, mua sản phẩm hoặc liên hệ để biết thêm thông tin.

Các phương pháp hay nhất để sử dụng khoảng trắng trong thiết kế web

Cho dù bạn tùy chỉnh mẫu trang web hay xây dựng trang web từ đầu, hãy sử dụng các phương pháp hay nhất về khoảng trắng sau đây khi thêm nội dung mới vào thiết kế của bạn:

1. Sử dụng cả khoảng trắng vi mô và vĩ mô

Mỗi khoảng trắng vi mô và vĩ mô phục vụ một mục đích khác nhau trên trang web của bạn.

Khoảng trắng vi mô đề cập đến khoảng trắng xung quanh các phần tử nhỏ hơn trên trang web, chẳng hạn như văn bản. Triển khai khoảng trắng vi mô để tăng khả năng đọc. Ngay cả sự thay đổi nhỏ nhất trong khoảng trắng vi mô cũng có thể làm giảm hoặc cải thiện mức độ dễ đọc.

Khoảng trắng macro đề cập đến không gian lớn hơn của thiết kế web, ví dụ: khoảng trắng giữa các phần khác nhau trên một trang hoặc hình ảnh trong thư viện ảnh. Triển khai khoảng trắng macro trên trang web của bạn để cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách tăng khả năng hiển thị và sắp xếp nội dung của bạn.

2. Đừng đi quá đà

Như chúng ta đã thấy, khoảng trắng có thể nâng cao thiết kế trang web của bạn. Nhưng việc quyết định sử dụng bao nhiêu có thể khó khăn. Để đảm bảo rằng mỗi lần sử dụng khoảng trắng đều phục vụ một mục đích, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Không gian này có vẻ quá trống rỗng?
  • Khách truy cập có thể dễ dàng đọc và hiểu những gì họ nhìn thấy không?
  • Có rõ ràng mắt của du khách nên tập trung vào đâu không?
  • Khoảng trắng có can thiệp hoặc tăng cường các yếu tố xung quanh không?

Khoảng trắng lý tưởng là bao nhiêu? Ngoài sở thích thiết kế cá nhân của bạn, hãy có đủ khoảng trắng để cải thiện sự tập trung cho khách truy cập và tăng mức độ tương tác mà trang web (và thương hiệu) của bạn không có vẻ cẩu thả hoặc thưa thớt.

3. Quản lý phân cấp trực quan bằng khoảng trắng

Hệ thống phân cấp trực quan của trang web đề cập đến đường dẫn mà mắt của khách truy cập theo dõi trên một trang. Bố cục trang web lộn xộn khiến khách truy cập khó biết được chi tiết nào cần tập trung vào hoặc nơi cần đi tiếp theo.

Khoảng trắng làm nổi bật những phần quan trọng nhất của trang, xóa thứ bậc trực quan cho khách truy cập và tăng sự tự tin cũng như sự hài lòng của họ với trải nghiệm thương hiệu của bạn.

Ví dụ bên dưới chứa bốn khối dịch vụ có thể được xếp chồng lên nhau và đặt cách nhau theo nhiều cách khác nhau. Sự kết hợp phù hợp giữa khoảng trắng, thứ tự và phân lớp sẽ làm rõ thứ bậc trực quan, giúp khách truy cập đọc từng mô tả dịch vụ và hoàn tất việc đặt chỗ của họ dễ dàng hơn.

4. Hãy chú ý đến khoảng trắng xung quanh CTA của bạn

Các trang web hữu ích nhất có nút kêu gọi hành động chính: Đối với trang web nhà hàng, nút đó có thể là “Đặt chỗ”. Đối với các doanh nghiệp Thương mại điện tử, đó là “Mua ngay”. Đối với blog, CTA phổ biến là “Đăng ký”.

Bạn nên bao quanh CTA của trang web bằng khoảng trắng. Điều đó không có nghĩa là bạn nên tách biệt văn bản hoặc nút của mình mà hãy thêm đủ khoảng trắng để khách truy cập có thể dễ dàng tìm và nhấp vào CTA mà không bị phân tâm.

Các nút kêu gọi hành động không phải là yếu tố thiết kế duy nhất được hưởng lợi từ khoảng trắng. Hãy suy nghĩ về các biểu mẫu trang web: Nếu khách truy cập không thể dễ dàng tìm thấy biểu mẫu liên hệ hoặc thanh toán, họ có thể bỏ qua hoàn toàn quá trình đăng ký.

5. Đừng quên thiết bị di động

Với ít không gian hơn để chơi trên màn hình nhỏ hơn, khoảng trắng cũng ảnh hưởng lớn đến các trang web dành cho thiết bị di động.

Ví dụ: lấy mẫu Giới thiệu về trang bên dưới. Tiêu đề lớn “Giới thiệu về tôi” có hai đoạn bên dưới. Trên máy tính để bàn, điều này có vẻ tốt nhờ lề rộng của trang.

Tuy nhiên, khi bạn chuyển sang thiết bị di động, hãy chú ý xem lề sẽ thu hẹp như thế nào. Khi xem một trang web từ thiết bị di động, những đoạn này có thể trông quá dài và đáng sợ trên màn hình mỏng.

Giải pháp? Trên thiết bị di động, hãy bắt đầu với trải nghiệm của người dùng. Để dễ đọc, hãy tăng kích thước phông chữ của bạn hoặc thêm các ngắt đoạn bổ sung. Sau đó, bắt đầu thử nghiệm khoảng trắng để nâng cao giao diện cho trang web dành cho thiết bị di động của bạn.

Bạn đang cần tư vấn thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp , tham khảo dịch vụ của NKS nhé

NKS - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Tri Thức Mới

20 năm tư vấn và cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện trên Internet

222 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Email: system@nks.vn

Website: https://nks.com.vn

Hotline: 0932030958

Menu