Favicon là gì và cách tạo một favicon cho trang web của bạn

Khi học cách tạo một trang web, nhiều người có xu hướng bỏ qua một bước hoàn thiện nhỏ mà thực sự có thể tạo ra sự khác biệt lớn: favicon. Sự bổ sung nhỏ bé này vào thiết kế web của bạn sẽ để lại ấn tượng lớn hơn nhiều so với kích thước thực tế của nó—vì vậy đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của nó.

Favicon là gì và điều gì khiến nó trở thành một yếu tố mạnh mẽ trong thiết kế trang web? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ tầm quan trọng của nó và hướng dẫn bạn mọi thứ bạn cần biết về cách tạo nó.

Hình ảnh favicon là gì?

Favicon là một biểu tượng nhỏ, 16×16 pixel được sử dụng trên trình duyệt web để đại diện cho một trang web hoặc một trang web. Viết tắt của “biểu tượng yêu thích”, favicon thường được hiển thị trên các tab ở đầu trình duyệt web, nhưng chúng cũng được tìm thấy trên thanh dấu trang, lịch sử và trong kết quả tìm kiếm của trình duyệt, cùng với url trang.

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như trên Google Chrome, favicon thậm chí sẽ xuất hiện trên trang chủ trình duyệt của bạn. Nói cách khác, khi bạn tạo một favicon, nó đóng vai trò là biểu tượng trang web của bạn hoặc một mã nhận dạng trực quan để người dùng phát hiện trang web của bạn trên web.

Favicon cũng có thể được gọi là biểu tượng lối tắt, biểu tượng tab, biểu tượng URL hoặc biểu tượng dấu trang.

Lịch sử biểu tượng yêu thích

Phiên bản đầu tiên của favicon được Microsoft giới thiệu trong Internet Explorer 5, phát hành năm 1999. Đó là biểu tượng 16×16 pixel ở định dạng ICO, có thể được thêm vào thư mục gốc của trang web và tự động hiển thị trong trình duyệt.

Tuy nhiên, ý tưởng sử dụng một biểu tượng nhỏ để thể hiện một trang web đã có từ rất lâu trước năm 199. Trong những ngày đầu của web, trước khi các trình duyệt đồ họa được sử dụng phổ biến, các trình duyệt dựa trên văn bản như Lynx sẽ hiển thị một biểu tượng nhỏ bên cạnh tên trang web để cho biết trang web đó có an toàn hay không.

Khái niệm favicon sau đó đã được các trình duyệt khác áp dụng, bao gồm cả Firefox và Chrome. Đồng thời, định dạng này đã phát triển để hỗ trợ kích thước lớn hơn và nhiều định dạng hình ảnh. Ngày nay, favicon là một phần không thể thiếu trong tất cả trải nghiệm web của chúng tôi. Là các biểu tượng được thiết kế tùy chỉnh, chúng được sử dụng để nâng cao nhận diện thương hiệu của các công ty lớn và nhỏ.

Tiêu chuẩn hóa Favicon

Theo thời gian, các favicon đã được chuẩn hóa về định dạng, kích thước và vị trí trên một trang web. Tiêu chuẩn hóa này phát triển từ nhu cầu triển khai favicon một cách nhất quán trên các trình duyệt và thiết bị khác nhau.

Quá trình tiêu chuẩn hóa này bắt đầu vào năm 2005 khi World Wide Web Consortium (W3C) công bố đề xuất cho favicon, trong đó nói rằng tệp phải được đặt tên là “favicon.ico” và được đặt trong thư mục gốc của trang web. Đề xuất của họ cũng đưa ra các yêu cầu về kích thước và định dạng cho biểu tượng.

W3C sau đó đã cập nhật lại các đề xuất của riêng họ vào năm 2011, khi họ bổ sung thêm các định dạng và kích thước hình ảnh bổ sung cho favicon. Họ cũng bao gồm các nguyên tắc hỗ trợ cho nhiều biểu tượng trên nhiều thiết bị khác nhau.

Tiêu chuẩn hóa Favicon đã mang lại một số lợi ích. Điều quan trọng nhất là chúng được hiển thị chính xác trên nhiều trình duyệt và thiết bị. Trước khi chuẩn hóa, chúng có thể hiển thị rõ ràng trên trình duyệt này nhưng không hiển thị rõ ràng trên trình duyệt khác, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Nó cũng đơn giản hóa quy trình tạo favicon cho các nhà thiết kế và phát triển web vì họ không còn phải thiết kế hoặc định dạng chúng cụ thể cho các trình duyệt và thiết bị khác nhau. Một thiết kế và định dạng sẽ hoạt động. Điều này cũng cải thiện và chuẩn hóa trải nghiệm web cho tất cả người dùng web.

Favicon trên trình duyệt web

Favicon trên thanh dấu trang

Favicon trên lịch sử trình duyệt của bạn

Favicon trong kết quả tìm kiếm

Tại sao favicon lại quan trọng

Mặc dù có kích thước rất nhỏ nhưng favicon có tầm quan trọng rất lớn đối với hiệu ứng tổng thể của hình ảnh trang web của bạn, cải thiện trải nghiệm người dùng, thương hiệu và tính chuyên nghiệp.

Trải nghiệm người dùng: Favicon đóng vai trò là dấu hiệu trực quan đáng nhớ cho trang web của bạn, nâng cao trải nghiệm người dùng. Vì chúng giúp người dùng dễ dàng định vị tab trang web của bạn trên trình duyệt của họ và trên các ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như thanh dấu trang, nên biểu tượng yêu thích giúp người dùng truy cập lại trang web của bạn nhiều lần dễ dàng hơn. Favicon cũng có thể có tác động tích cực đến trải nghiệm người dùng khi nói đến thiết bị di động. Thiết kế web trên thiết bị di động chủ yếu là tạo ra tác động và nhiều khi, không có gì có thể làm được điều đó một cách mạnh mẽ hoặc dễ dàng hơn một biểu tượng yêu thích tuyệt vời.

Xây dựng thương hiệu: Để có một thương hiệu thực sự gắn kết, ngay cả những chi tiết nhỏ nhất cũng quan trọng. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng favicon vẫn góp phần xây dựng thương hiệu và khả năng hiển thị cho trang web của bạn bằng cách mở rộng ngôn ngữ thương hiệu của bạn ra bên ngoài trang web và dán nhãn đó lên trình duyệt web. Favicons cũng tăng thêm tính hợp pháp và tính chuyên nghiệp cho trang web của bạn, khiến nó trông hoàn chỉnh.

Độ tin cậy: Mặc dù biểu tượng yêu thích không ảnh hưởng đến mức độ an toàn của trang web của bạn, nhưng theo giai thoại, người dùng dường như tin tưởng các trang web có biểu tượng yêu thích. Đó là vì chúng báo hiệu cho người dùng rằng họ rõ ràng đang ở trên trang web của bạn—bất kể họ tìm thấy bạn thông qua tìm kiếm có thương hiệu hay không có thương hiệu.

Người dùng cũ: Favicon là một công cụ nhận dạng thương hiệu mạnh mẽ, giúp trang web của bạn dễ dàng nổi bật, trong các trang kết quả tìm kiếm hoặc lịch sử trình duyệt của người dùng. Vì điều này, một favicon dễ nhận biết sẽ giúp người dùng quay lại trang web của bạn thường xuyên hơn. Ngoài ra, khi người dùng đánh dấu trang trang web của bạn, một biểu tượng yêu thích sẽ giúp họ dễ dàng tìm thấy hơn trong bộ sưu tập những trang đã lưu khác của họ.

Favicon và SEO

Favicon không có tác động trực tiếp đến SEO của trang web. Tuy nhiên, vì chúng giúp trình duyệt xác định và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể dễ dàng hơn—chất lượng của favicon có thể cải thiện một cách tự nhiên mức độ xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm theo một số cách:

Favicon có thể giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác xác định trang web của bạn. Khi Google thu thập dữ liệu trang web của bạn, nó sẽ tìm tệp favicon. Nếu tìm thấy nó, nó sẽ sử dụng favicon để xác định trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Favicon có thể giúp người dùng ghi nhớ trang web của bạn. Khi người dùng nhìn thấy favicon của bạn trong tab trình duyệt, dấu trang hoặc kết quả tìm kiếm, điều đó có thể giúp họ ghi nhớ trang web của bạn. Điều này có thể dẫn đến nhiều nhấp chuột hơn vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Favicon có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Một favicon được thiết kế tốt có thể làm cho trang web của bạn trông chuyên nghiệp và bóng bẩy hơn, mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Thử thách Favicon

Mặc dù là một công cụ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ nhưng việc thiết kế favicon không phải là không có thách thức. Chúng tôi đã tổng hợp một số nội dung chính bên dưới,

– Không gian thiết kế hạn chế: Việc biến logo thương hiệu của bạn thành kích thước thân thiện với favicon có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn mong đợi nó có thể truyền tải thông điệp thực sự về thương hiệu của mình.

– Bảo mật: Favicon có thể được sử dụng trong một số cuộc tấn công an ninh mạng tiềm ẩn bao gồm tiêm mã độc, phần mềm độc hại, tấn công giả mạo và các mối đe dọa lừa đảo.

– Thời gian và tốc độ tải trang web: Giống như tất cả các hình ảnh trên web, favicon phải được tối ưu hóa cho hiệu suất của trang web, nếu không chúng có thể tác động tiêu cực đến tốc độ tải của trang web.

– Khả năng truy cập: Là một hình ảnh nhỏ, favicon có thể khó sử dụng cho mục đích trợ năng. Chúng có thể quá nhỏ để có thể chứa văn bản giải thích hoặc các tín hiệu khác.

– Vấn đề về khả năng tương thích: Ngay cả với việc tiêu chuẩn hóa các tệp và định dạng cho favicon, vẫn có thể có vấn đề về cách chúng hiển thị trên các trình duyệt và thiết bị khác nhau, điều này có thể ảnh hưởng đến cách chúng được nhìn thấy trên web.

Cách tạo favicon cho trang web của bạn

Đầu tiên và quan trọng nhất, favicon thường phải là sự điều chỉnh đơn giản hóa cho logo thương hiệu của bạn. Bởi vì đó là sự mở rộng nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn và nó sẽ củng cố nhận diện thương hiệu mà bạn đã xây dựng, thay vì khiến người dùng mất tập trung vào nó. Để làm được điều này, bạn có thể cân nhắc việc thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Nhưng bạn cũng có thể tự làm một cái bằng cách sử dụng chương trình thiết kế mà bạn chọn hoặc một số công cụ trực tuyến. Một công cụ được đề xuất như vậy là Wix Logo Maker, cho phép bạn tạo một favicon chuyên nghiệp và được cá nhân hóa để phản ánh tốt nhất phong cách và nhu cầu của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các biểu tượng Wix miễn phí hoặc công cụ minh họa vector Vector Art có trong Trình chỉnh sửa của mình.

Chúng ta sẽ xem xét một số mẹo thiết kế favicon trong phần bên dưới, nhưng hiện tại, đây là những nguyên tắc quan trọng cần ghi nhớ:

Kích cỡ

Kích thước tối ưu để tạo favicon là 16×16 pixel, đây là kích thước mà chúng được hiển thị phổ biến nhất. Tuy nhiên, chúng cũng có thể xuất hiện ở kích thước lớn hơn (chẳng hạn như 32×32 pixel). Nếu bạn cần trợ giúp để có được kích thước phù hợp cho favicon của mình, hãy thử sử dụng công cụ Image Resizer của Wix.

Dưới đây là một số kích thước favicon tiêu chuẩn và hướng dẫn khi bạn cần sử dụng từng kích thước đó:

16×16: Biểu tượng yêu thích của trình duyệt

32×32: Biểu tượng phím tắt trên thanh tác vụ

96×96: Favicon lối tắt trên màn hình

180×180: Biểu tượng cảm ứng của Apple

Các tập tin

Định dạng favicon ban đầu là ICO. Ngày nay, định dạng tệp hoặc hình ảnh vector ưa thích cho favicon là PNG hoặc JPEG.

SVG là một lựa chọn ngày càng phổ biến vì ngày càng có nhiều trình duyệt bắt đầu hỗ trợ nó. Các trình duyệt cũng có thể hiển thị favicon được tạo dưới dạng GIF, kích thước nhỏ khiến favicon GIF khó nhìn hơn.

ICO: Được phát triển bởi Microsoft, đây là định dạng tệp gốc cho favicon. Nó được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt và có thể bao gồm nhiều hình ảnh có kích thước trong một tệp. Điều này cho phép bạn thay đổi kích thước và chia tỷ lệ hình ảnh của mình mà không cần dựa vào trình duyệt. Trong nhiều trường hợp và khi favicon được lưu dưới dạng ICO và một loại tệp khác, trình duyệt sẽ vẫn chọn hiển thị phiên bản ICO.

PNG: Đây là định dạng tệp phổ biến dành cho favicon vì đây là định dạng mà người tạo trang web rất quen thuộc. Đây là một định dạng dễ tạo và thường mang lại hình ảnh và biểu tượng yêu thích chất lượng cao. Các tệp PNG còn có thêm ưu điểm là nhẹ, nghĩa là chúng tải nhanh.

SVG: Những tệp này được biết đến là nhẹ. Lợi ích lớn nhất của loại định dạng tệp này dành cho favicon là khả năng cung cấp hình ảnh chất lượng cao mà không làm chậm tốc độ trang hoặc hiệu suất trang web. Trước đây, việc sử dụng SVG cho favicon bị hạn chế do thiếu khả năng tương thích với trình duyệt, nhưng điều này đang thay đổi.

Độ trong suốt: Trong trường hợp thiết kế của bạn có nền trong suốt, hãy nhớ lưu tệp của bạn dưới dạng PNG và bật cài đặt độ trong suốt.

Mẹo thiết kế favicon

Thiết kế một thứ gì đó quá nhỏ bé có thể giống như một cuộc dạo chơi trong công viên. Tuy nhiên, thực tế là các biểu tượng trang web quá nhỏ có nghĩa là bạn phải cực kỳ chính xác.

Dưới đây là một số mẹo về cách tạo favicon phù hợp nhất với thương hiệu và trang web của bạn:

Sự đơn giản

Kích thước nhỏ của favicon đòi hỏi thiết kế của bạn phải chính xác. Tránh đi sâu vào quá nhiều chi tiết bằng cách tránh các yếu tố như đường nét nhỏ, họa tiết hoặc bóng đổ. Thay vào đó, hãy nhắm đến một biểu tượng đậm, rõ ràng và đơn giản, có thể nhận ra ngay lập tức.

Favicon của nhà thiết kế trang sức và người dùng Wix Ilaria Bonardi là một ví dụ tuyệt vời về thiết kế favicon đơn giản, được tạo thành từ ba dấu chấm đơn giản. Chúng tôi cũng yêu thích sự thú vị kỳ quặc của biểu tượng yêu thích đơn giản của Ducknology — con vịt được phỏng theo biểu tượng của họ và đại diện cho mọi thứ khiến trang web và thương hiệu này trở nên độc đáo.

Nhận diện thương hiệu

Favicon phải gói gọn tinh thần của trang web và thương hiệu của bạn, giữ nguyên ngôn ngữ hình ảnh và cách phối màu giống như phần còn lại của trang web.

Đối với trang web Wix của nhà thiết kế đồ họa Bhroovi, favicon màu cầu vồng là sự tiếp nối của ngôn ngữ hình ảnh đầy màu sắc giống như trang web của họ. Favicon của eBay kết hợp màu sắc của thương hiệu với một biểu tượng túi mua sắm nhỏ, thể hiện hoàn hảo tinh thần của trang web bằng phiên bản rút gọn của thiết kế logo của họ.

Ít hoặc không có văn bản

Nếu bạn muốn đưa văn bản vào favicon của mình, hãy giới hạn từ một đến ba ký tự. Chữ viết tắt hoặc chữ viết tắt thường là giải pháp tốt để rút ngắn văn bản, chẳng hạn như tên thương hiệu của bạn.

Trang web Wix của tổ chức phi lợi nhuận Arte, sử dụng chữ cái đầu A trong logo của họ làm biểu tượng yêu thích, có thêm nền màu xanh neon để thu hút sự chú ý. Ngoài ra, favicon trang trí trang web Red Fern’s Wix có trụ sở tại Brooklyn không có văn bản nào cả. Thay vào đó, nó chỉ trích xuất biểu tượng chiếc lá từ logo của họ để tạo ra tác động đồng thời củng cố thương hiệu của họ.

Sử dụng biểu tượng

Mặc dù một số logo có thể trông đẹp nhất ngay cả ở kích thước favicon, nhưng hầu hết đều khó đọc khi thu nhỏ lại. Nếu bạn muốn sử dụng biểu trưng của mình làm biểu tượng yêu thích, có thể bạn sẽ cần thực hiện một số điều chỉnh. Bỏ qua dòng thẻ hoặc chỉ sử dụng một tên viết tắt là một số cách giúp logo hoạt động ở kích thước favicon.

Hãy lưu ý rằng biểu tượng yêu thích của Google hơi khác so với biểu trưng của nó nhưng vẫn thể hiện các giá trị thiết kế giống nhau. Biểu tượng yêu thích chỉ hiển thị chữ cái đầu G quen thuộc, đồng thời kết hợp liền mạch tất cả bốn màu thương hiệu vào chữ cái duy nhất đó. Một cách tiếp cận khác đã được thực hiện bởi họa sĩ minh họa và người dùng Wix Charlotte Mei, người sử dụng tên viết tắt từ logo vẽ tay làm favicon của mình.

Màu sắc

Hãy nhớ rằng favicon trang web của bạn sẽ được hiển thị trên các nền có màu khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh và trình duyệt được sử dụng. Do đó, hãy đảm bảo kiểm tra favicon của bạn trên nền xám, trắng và đen trước khi hoàn thiện thiết kế.

Cách thêm favicon vào HTML

Nếu bạn đã tạo trang web của mình bằng trình tạo trang web thì việc thêm favicon vào HTML là không cần thiết. Bước này chỉ áp dụng cho các trang web do nhà phát triển xây dựng. Dưới đây là cách chèn hình ảnh favicon của bạn vào tiêu đề của mã để nó hiển thị trên trang web của bạn.

<link rel=”icon” type=”image/png” href=”Favicon.png”/>

Tạo trang web của bạn với Wix? Tiếp theo, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách dễ dàng tùy chỉnh và thêm biểu tượng yêu thích của bạn vào một trang web.

Kiểm tra favicon của bạn

Sau khi chèn biểu tượng yêu thích của mình, bạn nên kiểm tra xem nó trông như thế nào ở tất cả những nơi nó sẽ được hiển thị. Khi bạn thực hiện việc này, chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang chế độ ẩn danh để tránh các vấn đề về bộ nhớ đệm.

Bây giờ, hãy kiểm tra biểu tượng yêu thích của bạn ở tất cả các vị trí mà người dùng truy cập vào trang web của bạn sẽ xem nó — trình duyệt, tab dấu trang, lịch sử trình duyệt và nếu có thể, cả trong kết quả tìm kiếm. Chưa xếp hạng cho bất kỳ từ khóa tự nhiên nào? Nếu trang web của bạn được lập chỉ mục, bạn sẽ có thể tìm thấy nó trong tìm kiếm bằng cách tìm kiếm công ty hoặc tên thương hiệu của bạn. Khi bạn phát hiện ra favicon của mình, bạn biết nó đã được triển khai đúng cách.

Đây cũng là thời điểm tốt để suy nghĩ về hình thức favicon của bạn. Thiết kế hình ảnh cuối cùng của nó có nắm bắt được bản chất thương hiệu của bạn không? Nếu vậy, favicon của bạn đã sẵn sàng chia sẻ với mọi người. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về tối ưu hóa hình ảnh Wix, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi.

Bạn đang cần tư vấn thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp , tham khảo dịch vụ của NKS nhé

NKS - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Tri Thức Mới

20 năm tư vấn và cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện trên Internet

222 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Email: system@nks.vn

Website: https://nks.com.vn

Hotline: 0932030958

Menu