Bạn vừa tạo một trang web? Bây giờ tất cả những gì bạn cần làm là đưa mọi người đến đó. Để trang web của bạn xuất hiện dưới dạng một trong những kết quả hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm như Google và Bing, bạn cần hiểu một chút về thế giới Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm hoặc SEO.
Với rất nhiều trang web hiện nay và 576.000 trang web mới được tạo hàng ngày, không có gì đảm bảo rằng trang web của bạn sẽ xếp hạng đầu tiên trên Google. Tuy nhiên, có rất nhiều điều bạn có thể làm để tăng cơ hội hiển thị trang web của mình trên Google và sau đó được xếp hạng tốt.
1. Chọn đúng URL
Trước khi trang web của bạn hoạt động, bạn cần đặt tên cho nó. Còn được gọi là tên miền, đây là địa chỉ mà khách truy cập sẽ nhập để tìm trang web của bạn. Giống như tấm biển khổng lồ phía trên cửa sổ mặt tiền cửa hàng, đó là một trong những điều đầu tiên khách truy cập nhìn thấy khi họ đến trang web của bạn. Đó là lý do tại sao đây cũng là nơi đầu tiên Google tìm hiểu nội dung trang web của bạn và quyết định cách xếp hạng nó.
Tên miền lý tưởng sẽ bao gồm tên doanh nghiệp của bạn và có thể một hoặc hai từ khóa phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: nếu bạn là nhà thầu, bạn có thể muốn chọn một tên miền như www.yournameconstruction.com.
Điều này cũng đúng khi chọn đúng URL cho tất cả các trang trên trang web của bạn. Cho dù đó là trang sản phẩm hay trang blog – hãy đảm bảo URL bạn sử dụng phản ánh nội dung trên trang và từ khóa hoặc các từ khóa bạn muốn trang này hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn là nhà thầu, cung cấp dịch vụ sơn nhà – hãy đảm bảo bạn đưa thông tin này vào phần mở rộng của URL cho trang đó. Một cái gì đó như www.yournameconstruction.com/house-painting-services.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Đảm bảo URL của tất cả các trang của bạn đều rõ ràng. Điều này có nghĩa là không có ký tự đặc biệt, không có hashtag, không có ID trang. Bạn sẽ có được điểm.
Khi bạn đã bắt đầu với SEO, bạn cũng có thể muốn nghĩ đến thẩm quyền tên miền của mình.
2. Tạo tiêu đề và mô tả duy nhất cho mỗi trang
Bạn có biết rằng bạn có thể viết tiêu đề và mô tả duy nhất cho mỗi trang trên trang web của mình không? Đây là những văn bản ngắn gọn mô tả chính xác và rõ ràng những gì doanh nghiệp của bạn làm. Lý tưởng nhất là chúng có thể kèm theo một vài từ khóa và cụm từ.
Bạn đã bao giờ di chuột qua một tab trên trình duyệt của mình chưa? Cụm từ ngắn hiện lên dưới con chuột của bạn chính là thẻ tiêu đề của trang. Mặc dù mô tả không hiển thị trên trang của bạn nhưng nó rất quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm trong việc hiểu trang web và các trang web của bạn nói về cái gì.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Khi trang web hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, người lướt web sẽ đọc tiêu đề và mô tả của bạn để tìm hiểu nội dung trang web của bạn và quyết định xem có nên xem qua trang đó hay không. Khi nói đến việc cải thiện SEO, việc tối ưu hóa cho người dùng cũng quan trọng như việc tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.
3. Sử dụng văn bản liên kết
Khi bạn viết văn bản cho trang web của mình, hãy xem xét nơi bạn có thể sử dụng văn bản liên kết trong trang web của mình. Văn bản neo là văn bản có thể nhấp vào trên siêu liên kết mà khách truy cập có thể sử dụng để được đưa trực tiếp đến một trang web khác, trong trang web của bạn hoặc bất kỳ nơi nào trên internet.
Văn bản neo hiệu quả nên được sử dụng để giúp người dùng điều hướng trang web của bạn và tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Nó cũng nên bao gồm các từ khóa và cụm từ liên quan đến những gì bạn làm. Ví dụ: nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp in áo phông, thì dòng chữ “Kiểm tra lựa chọn áo phông in theo yêu cầu của chúng tôi” trên trang chủ của bạn có thể liên kết qua văn bản liên kết đến cửa hàng trực tuyến chứa đầy hàng hóa của bạn – bạn đoán vậy – áo phông.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Văn bản neo là một cách tuyệt vời để tăng cường SEO của bạn, nhưng hãy nhớ rằng việc liên kết hoặc neo quá mức không thực sự giúp ích cho người đọc của bạn có thể giương cờ đỏ với Google.
4. Thêm văn bản thay thế vào tất cả hình ảnh của bạn
Để hiểu nội dung được hiển thị trong ảnh hoặc đồ họa, công cụ tìm kiếm tìm kiếm “văn bản thay thế”, mô tả bằng văn bản ngắn gọn (không dài hơn vài từ) về mỗi hình ảnh trên trang web. Khi viết văn bản thay thế, hãy đảm bảo mô tả chính xác những gì được hiển thị trong hình ảnh, nhưng cũng cố gắng bao gồm tên doanh nghiệp của bạn hoặc một vài từ khóa liên quan đến công việc bạn làm.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Bạn không cần phải viết văn bản thay thế cho những hình ảnh hoàn toàn có chức năng hoặc liên quan đến thiết kế, chẳng hạn như hình nền chỉ là hình dạng. Nếu hình ảnh không liên quan gì đến chủ đề trang web của bạn, bạn có thể bỏ qua văn bản thay thế.
5. Cung cấp cấu trúc trang web của bạn với các tiêu đề phù hợp
Mỗi trang trên trang web của bạn phải có tiêu đề, phụ đề, v.v. Khi công cụ tìm kiếm quét trang web của bạn, họ sẽ hiểu nội dung của bạn tốt hơn nếu bạn sử dụng hệ thống phân cấp văn bản chính xác. Phần phù hợp nhất là tiêu đề trang của bạn và bạn nên xác định nó là H1 (trong Trình chỉnh sửa văn bản).
H1 phải mô tả nội dung của trang và bạn không nên có nhiều hơn một H1 trên mỗi trang. Chọn tiêu đề của bạn một cách cẩn thận và đừng quên bao gồm các từ khóa chính của bạn. Theo sau H1 của bạn trong hệ thống phân cấp của các tiêu đề là H2, H3, v.v. Trong khi H1 tương ứng với tiêu đề của bạn, H2 và H3 tương ứng với các tiêu đề và tiêu đề phụ của bạn.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Cấu trúc văn bản của bạn càng rõ ràng thì các công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng tiếp thu nội dung trang web của bạn hơn.
6. Tạo nội dung chất lượng
Tạo nội dung tuyệt vời là một cách để cải thiện SEO của bạn và nhận được nhiều trang hơn trong bảng xếp hạng trang web của bạn, cho nhiều cụm từ tìm kiếm hơn. Đối với nhiều doanh nghiệp, điều này có thể liên quan đến việc tạo blog như một phần của chiến lược SEO và chiến lược tiếp thị rộng hơn, nhưng điều đó cũng có thể chỉ có nghĩa là đảm bảo trang chủ, trang sản phẩm và các trang khác của trang web tuân thủ E-A-T của Google.
Sau bản cập nhật Medic của họ vào năm 2018, Google đã kết hợp khái niệm E-A-T (Chuyên môn, Quyền hạn và Độ tin cậy) vào nguyên tắc dành cho Người đánh giá chất lượng tìm kiếm của họ. Chính xác cách Google đo lường các trang web về E-A-T vẫn chưa được biết và có thể sẽ không bao giờ như vậy. Nhưng khi tạo nội dung muốn xếp hạng hãy chắc chắn rằng bạn biết mình đang nói về điều gì, có thể sao lưu và người dùng có thể dựa vào đó để đưa ra quyết định.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Hãy nhờ các chuyên gia viết nội dung của bạn nếu có thể – nếu bạn đang viết về các chủ đề kinh doanh, hãy đảm bảo nhờ một người hiểu biết về thế giới kinh doanh ít nhất đóng góp cho bài viết của bạn.
7. Thực hiện nghiên cứu từ khóa
Trang web của bạn không thể xếp hạng nếu bạn không nhắm mục tiêu từ khóa. Mọi tối ưu hóa SEO bạn thực hiện trên một trang – dù đó là url bạn chọn hay H1 bạn quyết định hoặc tiêu đề meta của bạn – sẽ cần phải có một hoặc nhiều từ khóa mục tiêu để tập trung vào.
Bạn muốn một trang được xếp hạng? Nó cần một hoặc nhiều từ khóa mục tiêu. Đây là lúc các công cụ nghiên cứu từ khóa thực sự hữu ích. Từ các công cụ cơ bản, miễn phí hiển thị cho bạn xu hướng từ khóa theo thời gian đến các công cụ toàn diện, trả phí cho phép bạn chọn từ khóa để nhắm mục tiêu dựa trên ý định, khả năng cạnh tranh và lưu lượng truy cập tiềm năng – không có lý do gì để không nghiên cứu từ khóa của bạn đúng cách.
Việc chọn đúng từ khóa rất quan trọng, không chỉ về mặt nhận thức và khả năng hiển thị thương hiệu của bạn mà còn về thứ hạng. Khi chọn từ khóa để nhắm mục tiêu, một trong những điều đầu tiên bạn muốn hiểu là mục đích đằng sau thuật ngữ đó. Khi người dùng tìm kiếm với từ khóa này, Google nghĩ họ đang tìm kiếm điều gì? Ví dụ: ai đó đang tìm kiếm ‘mẹo seo’ đang tìm kiếm nội dung thông tin – có lẽ là một bài đăng trên blog. Vì vậy, điều tốt nhất nên làm khi nhắm mục tiêu từ khóa đó là viết một bài blog.
Mặt khác, một người nào đó đang tìm kiếm ‘đại lý seo’, các công cụ tìm kiếm giả định, đang tìm kiếm một trang dịch vụ hoặc sản phẩm từ một đại lý SEO. Mục đích là thương mại. Đừng tạo một bài viết blog ở đây – nó sẽ không được xếp hạng.
Nghiên cứu từ khóa cũng có thể giúp bạn hiểu được khả năng cạnh tranh của từ khóa. Ngay cả khi nghiên cứu ban đầu của bạn cho thấy nó có mục đích viết blog – hãy xem xét kỹ hơn thứ hạng của blog cho nó. nếu chúng là những blog có uy tín, có lịch sử xếp hạng, nhiều trang nội dung và tên công ty lớn đằng sau chúng – bạn có thể cho rằng đây là SERP có khả năng cạnh tranh cao để xếp hạng. Không có gì là không thể trong thế giới SEO, và có rất nhiều câu chuyện về David và Goliath, nhưng đừng chạy theo SERP nơi nội dung của bạn có thể không bao giờ được xếp hạng dựa trên khả năng cạnh tranh.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Chọn công cụ nghiên cứu từ khóa phù hợp và nó không chỉ giúp nghiên cứu từ khóa mà còn hỗ trợ phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Chúng tôi yêu thích Semrush và Ahrefs nếu bạn đang tìm kiếm công cụ để bắt đầu. Chúng cũng có thể được sử dụng cho nghiên cứu SEO địa phương.
8. Ưu tiên lập chỉ mục chủ động
Khi trang web của bạn có thể được lập chỉ mục (sau khi bạn đã kết nối nó với Google Search Console và gửi sơ đồ trang web của mình tới công cụ tìm kiếm), bước tiếp theo là đảm bảo các trang ưu tiên trên trang web của bạn được lập chỉ mục. Internet tràn ngập nhiều trang web và trang hơn bất kỳ ai có thể đếm được – nếu bạn muốn các trang ưu tiên của mình được lập chỉ mục, có những điều bạn cần làm để cho công cụ tìm kiếm biết chính xác những trang quan trọng đó là gì.
Có một số cách để làm điều này. Đối với Crystal Carter, Trưởng phòng Truyền thông SEO tại Wix, điều này trước hết có nghĩa là loại trừ các trang trong robots.txt mà bạn không cần Google thu thập dữ liệu vì bạn không muốn chúng được xếp hạng. Đây có thể là các trang có giá trị thấp, trang đích và chiến dịch, trang thẻ và danh mục trùng lặp hoặc trang đặt hàng của khách hàng. Điều này đưa họ ra khỏi phương trình và báo hiệu rõ ràng cho Google những trang nào họ nên thu thập dữ liệu.
Một phần khác của việc này là sử dụng các liên kết hồ sơ xã hội của bạn – thông qua việc tự động chia sẻ nội dung trang web của bạn trên các nền tảng xã hội, yêu cầu các trích dẫn địa phương và đăng ký trong các thư mục trực tuyến.
Việc thực hiện đúng chiến lược liên kết nội bộ của bạn là một phần khác giúp toàn bộ trang web của bạn xếp hạng tốt hơn. Liên kết nội bộ giúp các công cụ tìm kiếm điều hướng trang web của bạn – nó hướng họ đến các trang quan trọng nhất và không chỉ hiểu thứ bậc của nó mà còn hiểu cách người dùng có thể di chuyển xung quanh trang web của bạn. Điều này càng rõ ràng thì Google càng hiểu rõ không chỉ trang web mà cả chiến lược của bạn và nó càng biết cách đặt và xếp hạng nội dung của bạn tốt hơn – ít nhất đó là lý thuyết.
Một cách để thực hiện điều này, với nội dung blog chẳng hạn, là tạo các trang trụ cột nằm ở đầu chủ đề mà bạn muốn xếp hạng – sau đó liên kết nội bộ với các trang khác trong trang web của bạn nhắm mục tiêu đến các phần khác nhau của cùng một chủ đề. Ví dụ: một trang trụ cột về chiến lược tiếp thị sau đó sẽ liên kết đến các bài viết về nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Đảm bảo bạn hiển thị đúng nội dung trên trang web của mình để cả công cụ tìm kiếm và người dùng đều biết nội dung đó là gì. Điều này có thể khó khăn tùy thuộc vào kích thước trang web của bạn nhưng hãy làm đúng và nó có thể có tác động cực kỳ lớn đến sự phát triển tự nhiên của bạn.
9. Xây dựng các liên kết bên ngoài có tác động
Liên kết bên ngoài, vấn đề. Các liên kết ngược chất lượng cao từ các tên miền mạnh là tín hiệu mạnh mẽ cho Google rằng nội dung của bạn đáng được xếp hạng. Hãy coi đó như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với trang web của bạn mà Google nhìn thấy và hy vọng sẽ thưởng cho bạn vì điều đó
Các liên kết ngược tốt không dễ dàng có được và sẽ đòi hỏi bạn phải tiếp cận rất nhiều để nội dung của bạn được chia sẻ và phân phối bởi các nguồn chất lượng. Bạn sẽ cần có được sự tin tưởng của các ấn phẩm, hoặc các nguồn PR uy tín.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Nội dung gốc có nhiều khả năng được chia sẻ hơn và có nhiều khả năng được chọn và nhận được các liên kết ngược uy tín hơn.
10. Theo dõi, báo cáo và cải tiến
Có lẽ mẹo SEO tốt nhất mà chúng tôi có thể đưa ra là SEO không phải là một cuộc chạy nước rút mà là một cuộc chạy marathon. Thành công thường là kết quả của nhiều tháng làm việc chăm chỉ, cập nhật và tối ưu hóa nội dung liên tục đồng thời cải thiện liên kết nội bộ và sửa lỗi kỹ thuật SEO.
Để đảm bảo công việc khó khăn này được đền đáp và để cho thấy bạn đạt được KPI như thế nào, bạn sẽ cần biến việc theo dõi thứ hạng và lưu lượng truy cập không phải trả tiền thành một phần không thể thiếu trong quy trình báo cáo SEO của mình.
Để làm được điều này, hãy biến các công cụ phân tích trang web quan trọng – Google Search Console, Google Analytics (sắp trở thành GA4), Wix Analytics và các công cụ theo dõi từ khóa khác nhau trở thành những người bạn thân nhất của bạn.
Những công cụ này sẽ giúp bạn hiểu liệu bạn có đang xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của mình hay không (hoặc cả những từ khóa mới) và lượng lưu lượng truy cập mà bạn đạt được nhờ vào thứ hạng của mình. Bạn cũng có thể lưu ý và hành động khi thứ hạng lưu lượng truy cập giảm, mất tính năng SERP và bất kỳ sự giảm lưu lượng truy cập không phải trả tiền nào sau đó. Sự sụt giảm có thể có nghĩa là bạn cần tối ưu hóa một trang tốt hơn hoặc cập nhật nội dung của nó hoặc giải quyết nếu mục đích SERP cho từ khóa mục tiêu cụ thể đó đã thay đổi.
Mẹo SEO trang web chuyên nghiệp: Hãy sẵn sàng hành động nhanh chóng khi xếp hạng và lưu lượng truy cập giảm, hãy cảnh giác với các cập nhật Thuật toán của Google và lập kế hoạch phù hợp.
Bạn đang cần tư vấn thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp , tham khảo dịch vụ của NKS nhé
NKS - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Tri Thức Mới
20 năm tư vấn và cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện trên Internet
222 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Email: system@nks.vn
Website: https://nks.com.vn
Hotline: 0932030958